Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Quảng Cáo

    20248394_501676756843906_8232337126810908629_o.jpg 20286984_1599904093374588_6733249730451965858_o.jpg 20246300_355894871495071_5554565271603812468_n.jpg Chuan.flv 18739912_1914116835502187_4619600821869582655_n.jpg 1.jpg 12038696_736824443088672_2855839988307374415_o.jpg 15590282_618317711704684_2088678361608808824_n.jpg Karaoke_Dao_Xanh.flv DOI_BAY.flv Khi_doi_duoc_nghe_nhac_Cung_xem_chung_co_bieu_hien_gi_nhe_1.flv 17757378_622365251290951_7166313513345564405_n__Copy.jpg 57_n.jpg _MG_1236FILEminimizer.JPG 17888032_1277263942350707_196521601_n.jpg Thuc_hanh_Tin.jpg 13613582_1615086515468863_4272949130987508508_o.jpg 10014969_657254924336526_1292725538_o.jpg 17888762_1277264055684029_552784437_n.jpg 17884629_626802944180515_552613392013365635_n.jpg

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên Sở GD&ĐT Đắc Lắk.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tuần 14. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp theo)

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: phòng cntt
    Người gửi: Lưu Tiến Quang
    Ngày gửi: 08h:28' 16-09-2009
    Dung lượng: 152.5 KB
    Số lượt tải: 584
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐAK LAK
    TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VIỆT - ĐỨC




    GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ


    Người soạn : Nguyễn Vịnh
    Giáo viên bộ môn : Ngữ văn
    CHƯƠNG TRÌNH LỚP 10 PHỔ THÔNG
    (BAN CƠ BẢN)





    TIẾT : 42

    PHONG CÁCH NGÔN NGỮ SINH HOẠT
    (tiếp theo)
    Kiểm tra bài cũ :
    Các dạng biểu hiện của phong cách ngôn ngữ sinh họat ?




    -Dạng nói (độc thoại, đối thoại...).
    -Dạng viết (thư từ, nhật kí...).
    -Dạng lời nói tái hiện (mô phỏng lời thoại tự nhiên, được cải biên
    theo từng thể loại văn chương và ý đồ của người sáng tác.

    -Dạng lời nói sáng tạo (theo hình thức lặp đi lặp lại, gắn liền với
    một phong cách, nhân vật cụ thể, trở thành câu nói cửa miệng của nhân vật).
    Bài mới : (tiếp theo)







    PHẦN II

    ĐẶC TRƯNG CỦA PHONG CÁCH
    NGÔN NGỮ SINH HOẠT
    1.Tính cụ thể :
    -Những biểu hiện của tính cụ thể ?

    Biểu hiện ở các mặt sau :
    -Về hoàn cảnh : có thời gian, địa điểm cụ thể.
    -Về con người : có người nói và người nghe cụ thể.
    -Về mục đích : đích hướng tới của lời nói.
    -Về cách diễn đạt : gồm từ ngữ, cách nói năng.

    *Dấu hiệu đặc trưng thứ nhất là tính cụ thể : cụ thể về hoàn cảnh, về con người và về cách nói năng, từ ngữ diễn đạt.
    2.Tính cảm xúc :
    -Những biểu hiện của tính cảm xúc ?

    Biểu hiện ở các mặt sau :
    -Qua giọng điệu : giọng thân mật nhẹ nhàng, giọng quát
    nạt bực bội, giọng khuyên bảo, giọng đay nghiến, giọng giục giã...
    -Qua từ ngữ : lớp từ khẩu ngữ biểu cảm.
    -Qua kiểu câu : những kiểu câu như cầu khiến, cảm thán, gọi đáp, hô ứng.

    *Dấu hiệu đặc trưng thứ hai là tính biểu cảm. Không có lời nói nào nói ra lại không mang tính cảm xúc.
    3.Tính cá thể :
    -Những biểu hiện của tính cá thể ?

    Biểu hiện ở các mặt sau :
    -Giọng nói : mang màu sắc âm thanh của từng người.
    -Từ ngữ : là vốn từ ngữ ưa dùng quen thuộc.
    -Câu văn : là cách nói năng riêng của từng người.
    Qua đó ta có thể phân biệt được lời nói của ai, thậm chí
    có thể đoán biết được tuổi tác, giới tính, cá tính, địa phương ...của họ.
    Lời nói là vẻ mặt thứ hai của con người.

    *Dấu hiệu đặc trưng thứ ba là tính cá thể.
    Ghi nhớ :

    *Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt là phong cách mang những dấu hiệu đặc trưng của ngôn ngữ dùng trong giao tiếp sinh hoạt hàng ngày.

    *Đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt là : tính cụ thể, tính cảm xúc, tính cá thể.
    PHẦN III

    LUYỆN TẬP
    1.Phong cách ngôn ngữ sinh họat trong đoạn nhật ký của Đặng Thùy Trâm .
    Học sinh đọc đoạn văn và trả lời.
    -Những từ ngữ nào thể hiện tính cụ thể ?
    -Từ ngữ thể hiện tính cụ thể : thăm bệnh nhân, giữa đêm khuya trở về, về phòng thao thức không ngủ, không gian rừng im lặng, đôi mắt nhìn qua bóng đêm...
    -Những từ ngữ nào thể hiện tính cảm xúc ?
    -Từ ngữ thể hiện tính cảm xúc : thấy viễn cảnh tươi đẹp, sống giữa tình thương trên đất Đức Phổ, cảnh chia ly, cảnh đau buồn...
    -Những từ ngữ nào thể hiện tính cá thể ?
    -Từ ngữ thể hiện tính cá thể : với từ ngữ, cách diễn đạt có hoàn cảnh, công việc và suy nghĩ riêng của Đặng Thùy Trâm.
    -Những kiểu câu, kiểu diễn đạt nào thể hiện phong cách
    ngôn ngữ sinh hoạt ?

    -Câu văn thể hiện cách ghi nhật kí : câu tĩnh lược, câu biểu cảm.

    -Kiểu diễn đạt : nói riêng với mình.
    2.Dấu hiệu phong cách ngôn ngữ sinh họat qua 2 câu ca dao:
    -Mình về có nhớ ta chăng,
    Ta về ta nhớ hàm răng mình cười.
    -Hỡi cô yếm trắng lòa xòa,
    Lại đây đập đất trồng cà với anh.

    Hãy chỉ ra dấu hiệu của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt ?

    -Tính cụ thể : nhớ hàm răng, cô yếm trắng, đập đất trồng cà.
    -Tính cảm xúc : nhớ, cười, lại đây.
    -Tính cá thể : ta, mình, hỡi cô, lại đây...với anh.
    3.Phong cách ngôn ngữ sinh họat biểu hiện qua đọan
    đối thoại giữa Đăm San và dân làng.

    -Người nói là Đăm San.
    -Người nghe là tôi tớ và dân làng.

    Hãy chỉ ra dạng biểu hiện của đoạn đối thoại này ?

    Đây là lời kêu gọi của Đăm San với dân làng, đã được
    chuyển sang lời nói tái hiện, có sử dụng dấu câu.
    CỦNG CỐ :

    *Phong cách ngôn ngữ sinh họat là phong cách ngôn ngữ dùng trong giao tiếp hàng ngày.

    Có 3 đặc trưng cơ bản : tính cụ thể, tính cảm xúc, tính cá thể.
    HƯỚNG DẪN HỌC - SOẠN BÀI MỚI :

    *Luyện tập thêm cách phân biệt phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.

    *Ôn lại kiến thức về các phép tu từ đã học ở cấp hai để học bài :
    Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ.
    Mong cac đồng nghiệp góp ý
    để bài soạn được hoàn chỉnh.



    Giáo viên : Nguyễn Vịnh
    Trường THPT Việt - Đức.
     
    Gửi ý kiến